Huyện quan tâm công tác thủy lợi phục vụ sản xuất
Để đảm bảo nước tưới tiêu cho nông dân trong sản xuất, ngay từ đầu năm, huyện Thạnh Trị đã triển khai kế hoạch làm thủy lợi mùa khô, đến thời điểm này đã có 8/10 xã hoàn thành và tiến độ thực hiện đang được các xã, thị trấn còn lại trong huyện đẩy nhanh tiến độ.

Năm 2018, huyện Thạnh Trị triển khai kế hoạch thực hiện 34 công trình thủy lợi mùa khô, tổng chiều dài 30km, khối lượng đất đào đắp trên 70.000m3. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện các công trình, đến nay đã có 28 công trình đã hoàn thành, tổng chiều dài hơn 26.000m, khối lượng đào đắp gần 63.000m3 - đạt gần 89% kế hoạch. Theo đánh giá của ngành chức năng, công tác làm thủy lợi năm nay triển khai khá thuận lợi, các địa phương đã có bước chuẩn bị tốt việc lên kế hoạch huy động vốn cũng như chọn công trình bức xúc, nên tiến độ thực hiện công tác này khá nhanh đáp ứng nhu cầu thực tế. Bên cạnh các công trình thủy lợi mùa khô, huyện còn thực hiện thêm 16 công trình tạo nguồn chiều dài hơn 8 km, và 7 công trình thủy lợi khác từ vốn sự nghiệp thủy lợi. Từ đó đáp ứng tốt nhu cầu nước phục vụ sản xuất cho nông dân. Anh Dương Pho Ly ấp Trung Bình, xã Tuân Tức cho biết “Những năm gần đây, nhờ chính quyền địa phương quan tâm, nạo vét các tuyến kênh nội đồng, kênh tạo nguồn, nhờ đó nông dân sản xuất thuận lợi, năm nào cũng trúng mùa”.


Ngoài sự đầu tư của nhà nước, các công trình thủy lợi còn có sự đóng góp không nhỏ từ nguồn lực của nhân dân. Đạt được kết quả này là nhờ huyện tập trung chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động ngay từ đầu trước khi thực hiện. Tiến hành họp dân để lấy ý kiến của bà con đối với những công trình bức xúc, sau đó mới đưa vào danh mục để thực hiện công trình, đồng thời minh bạch hóa các khoản thu, chi từ nguồn vốn của nhân dân đóng góp để làm thủy lợi. Từ việc phát huy dân chủ nên được đồng tình, ủng hộ cao. Ông Cao Sóc, ấp Trung Bình, xã Tuân Tức chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, mỗi khi triển khai thực hiện các công trình thủy lợi, chính quyền địa phương đều họp dân, lấy ý kiến, nhờ đó mà các công trình thực hiện xong đều mang lại hiệu quả rất cao, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và giao thương hàng hóa của người dân”.


 

Là huyện thuần nông, có hơn 27 ngàn ha diện tích đất nông nghiệp, nên chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng công tác làm thuỷ lợi, nhằm mục đích để xả phèn, dẫn nước ngọt phục vụ đủ nước tưới tiêu cho sản xuất lúa, trồng màu và nuôi thủy sản,... Cách làm này đã góp phần nâng cao thu nhập và giá trị sản xuất nông nghiệp ở địa phương.
Ông Nguyễn Thanh Phụng – Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết “Nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, tình hình xâm nhập mặn hiện có chiều hướng sâu vào đất liền. Hàng năm, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện luôn triển khai thực hiện các công trình thủy lợi khá sớm, nhằm chủ động được lịch thời vụ và đảm bảo nước tưới cho nông dân trong sản xuất”. 
Hiện 2 đơn vị thực hiện chậm công tác thủy lợi mùa khô là Vĩnh Lợi, Vĩnh Thành do vụ lúa Đông xuân thu hoạch muộn. Tuy nhiên, UBND các xã cho biết, các bước chuẩn bị cho công tác thủy lợi mùa khô cũng được chú trọng từ khâu lập kế hoạch chi tiết từng công trình, thiết kế, phương thức thực hiện. Tranh thủ khi nông dân thu hoạch xong vụ lúa Đông xuân sẽ đồng loạt ra quân nạo vét lại các tuyến kênh bị bồi lắng nhằm bảo đảm cung cấp đầy đủ nguồn nước phục vụ bơm tát, xuống giống lúa Hè thu sớm. Tuy ra quân thực hiện muộn nhưng cũng sẽ hoàn thành kế hoạch vào giữa tháng 4 đúng theo chỉ đạo chung của huyện.

Đài Truyền thanh huyện

THÔNG BÁO











VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH






SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 477989
Cơ quan chủ quản: HĐND & UBND Huyện Thạnh Trị Tỉnh Sóc Trăng
Địa Chỉ: Ấp 1, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng
Điện Thoại: 02993 866 332 - Fax: 02993 866 100 - Email: vpubthanhtri@soctrang.gov.vn
Ghi Rõ Nguồn "HĐND & UBND Huyện Thạnh Trị " Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.